มีเดช หิรัญกูล หนุ่มสโตร์แมนหัวใจแกร่งผู้พร้อมท้าทายโชคชะตา

Seamoor Marine & Engineering

Seamoor Marine & Engineering

Table of Contents
    Add a header to begin generating the table of contents

    อาชีพคนเรือหรือคนประจำเรือในความรู้สึกและความเข้าใจคนทั่วไปคงนึกภาพประมาณว่า คน ๆ หนึ่งออกไปทำงานกลางทะเล เห็นแต่น้ำและท้องฟ้าก็เท่านั้น ส่วนเรื่องอื่น ๆ อาจพอรู้บ้างหรืออาจคิดออกแค่ภาพเครื่องหมายคำถามในหัวเท่านั้น

    เราจะพาทุกคนไปตามติด ตามดู ชีวิตของคนเรือผ่านการพูดคุยในแบบกันเอง เพื่อเล่าเรื่องราวเบื้องหลังให้ได้รู้กัน และถ้าโชคดี ก็อาจเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อน ๆ ที่ผ่านมาอ่านเกิดสนใจก้าวเข้ามาลองทำอาชีพนี้กันบ้าง

    ขอแนะนำให้รู้จักกับ ‘มีเดช หิรัญกูล’ ชายหนุ่มที่เปิดโอกาสให้กับตัวเองรับการเปลี่ยนแปลงจากการทำงานบนบกไปสู่งาน Offshore บนเรือ Accommodation Barge ที่เป็นเรือสำหรับใช้เป็นที่พักอาศัยสำหรับคนที่ไปทำงาน Offshore ซึ่งพี่มีเดชประจำการเป็นลูกเรือลำนี้โดยรับผิดชอบหน้าที่ในตำแหน่ง Storekeeper

    เราไปพบกับพี่มีเดชกันเลยดีกว่า
     


     

    ก่อนก้าวมาเป็นคนประจำเรือมืออาชีพ?

    ผมเคยทำมาหลายงานมากมายในบริษัทหลาย ๆ แห่ง ถ้าจะให้ไล่ ก็คงมีตั้งแต่เป็นเจ้าหน้าที่บัญชี เจ้าหน้าที่สื่อสารวิทยุ แคชเชียร์ในโรงแรม ก่อนมาเป็นฝ่ายจัดซื้อ แล้วกระโดดไปทำเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ อาชีพครูผมก็เคยเป็นนะ สอนบัญชีและภาษาอังกฤษที่วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่

    ผมว่างานอะไรผมก็ทำได้ทั้งนั้นแหละครับ ผมพยายามปรับตัวและเรียนรู้ด้วยตัวเองและจากรุ่นพี่รุ่นน้องในที่ทำงาน
     

    มุมมองต่ออาชีพคนประจำเรือ

    งานเรือในความคิดผมเป็นอะไรที่ท้าทายสุด ๆ เลยนะ ก่อนมาทำงานนี้เคยได้ยินมาว่า เป็นงานที่ได้รับค่าตอบแทนสูง สวัสดิการดี และต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความอดทนสูงในสภาวะที่กดดันมาก ๆ นะ เอาแค่คิดว่าแต่ละวันชีวิตเห็นแต่ท้องฟ้ากับน้ำทะเลเป็นแรมเดือน ตัดความสุขจากโลกภายนอกเกือบทั้งหมด และต้องจากคนที่รัก จากครอบครัวมาแสนไกล ถึงอย่างนั้นผมก็เห็นว่างานนี้ยังเป็นอาชีพที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝันอยากได้มาลองทำดูอยู่ดี
     

    เปิดใจรับโอกาสให้ตัวเองเข้าสู่โลกของคนประจำเรือ

    ผมเป็นคนประเภทไม่กลัวการเริ่มต้นใหม่ถ้าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน

    ผมลองส่ง CV มาสมัครตามโพสต์ที่หน้าเฟซบุ็กของบริษัทหลาย ๆ ที่เลย นานอยู่เหมือนกันนะกว่าจะได้งาน อดทนรอ ท้อแต่ไม่ถอย ที่ไหนเปิดรับสมัคร ผมลองส่งไปหมด คอยฟังข่าวจากฝ่าย HR ซึ่งติดต่อขอสัมภาษณ์ในเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เคยทำงานมา โชคดีที่ HR เป็นกันเอง ช่วยแนะนำและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างดีทุกขั้นตอนจนได้งานจริงและเดินทางไปปฏิบัติงานที่ Offshore พอทำงานได้สักระยะ ฝ่าย HR ก็ยังทักทายมาถามไถ่ถึงหน้าที่การงานที่รับผิดชอบว่า พอทำได้ไหม มีอุปสรรคอะไรบ้าง สภาพความเป็นอยู่ การกิน ที่หลับที่นอนเป็นอย่างไร เขาเอาใจใส่มาก
     


     

    หน้าที่ความรับผิดชอบคืออะไรและชีวิตโดยทั่วไปบนเรือเป็นอย่างไรบ้าง

    ตอนนี้ผมอยู่เรือ Barge Accommodation รับผิดชอบงาน Storekeeper ครับ มีหน้าที่คอยเช็กสต็อกอุปกรณ์ เสบียง เครื่องไม้เครื่องมือบนเรือ มีอะไรเข้าออก ขาดเกินก็ตรวจสอบและรายงานให้หัวหน้า และก็ดูแลความสะอาดเรียบร้อยของคลังเก็บของทุกวัน

    ก่อนมาทำก็มีกังวลบ้างว่าจะทำได้หรือเปล่านะ แต่ประสบการณ์งานที่ผ่าน ๆ มาก็พอเอาปรับใช้ได้ พอลองทำจริง ๆ ก็ไม่ได้ยากอย่างที่กลัวไปก่อน อีกอย่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง หัวหน้าคอยช่วยและให้คำแนะนำเต็มที่ ทั้งเรื่องงานและความเป็นอยู่ ไม่ว่ามีเรื่องอะไรก็ปรึกษาพูดคุยกันได้ตลอดเวลา มันก็ทำให้เราสบายใจ ชีวิตวัน ๆ โดยรวมก็ดีมากเลย
     

    คิดว่าทักษะสำคัญของการทำงานบนเรือ Offshore คืออะไร?

    ภาษาอังกฤษครับ แม้ผมเองจะพอมีติดตัวมาบ้าง แต่ก็ยังกังวลหากต้องนำมาใช้พูดคุยสื่อสารในชีวิตประจำวันจริง ๆ อยู่ดี คือมันต้องฟัง พูด อ่าน เขียนทุกวันแบบตลอดเวลา เหมือนเราพูดกันกับเพื่อนหรือคนในบ้านเลย หลัก ๆ ก็กลัวว่าพูดไม่ถูกนี่แหละ แต่ผมสู้ไม่ถอย ต้องลองก่อน ไม่ลองไม่รู้ จึงฝึกฝน ทักษะทุก ๆ ด้าน อย่างตั้งใจ จนสามารถผ่านพ้นไปด้วยดีมาจนถึงปัจจุบัน
     

    ด้านความปลอดภัยบนเรือ

    หายห่วงครับ แม้จะเห็นแค่ท้องฟ้ากับทะเลจนหวั่น ๆ จะตกอยู่บ้าง แต่บนเรือก็มีเครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในด้านความปลอดภัยดีมาก มีคู่มือให้ศึกษาหาความรู้อย่างเพียงพอ มีเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างเพียงพอที่คอยให้คำปรึกษากับเราในด้านความปลอดภัยตลอด 24 ชม. เลย
     

    แปลว่าตอนนี้ปรับตัวกับเรือ Accommodation Barge ได้แล้ว

    มีความสุขกับการทำงานที่เรือลำนี้มาก อย่างที่บอกไป สิ่งสำคัญคือ หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานดีมาก เป็นกันเอง รู้สึกพวกเขาเป็นมิตร ทำงานแบบช่วยเหลือกันเหมือนเป็นพี่น้องกัน หัวหน้างานที่เป็นชาวต่างชาติก็ดีทุกคน สิ่งที่ต้องเรียนรู้เป็นพิเศษก็น่าจะเป็นพวกกฎระเบียนวินัย ข้อบังคับต่าง ๆ และการเป็นอยู่ในสไตล์เรือ Offshore Accommodation Barge
     

    อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ รุ่นใหม่หรือเพื่อน ๆ ที่สนใจงานบนเรือ Offshore

    ผมว่า งานใดก็ตามที่มีคนทำได้ เราก็ต้องทำได้ ถึงตอนนี้ทำไม่ได้ดีเท่า แต่สักวันเราก็ต้องทำได้เหมือนอย่างเขา ที่สำคัญเราต้องมุ่งมั่นตั้งใจและอย่าดูถูกตัวเองว่าทำไม่ได้ และให้ย้ำคติที่ผมยึดประจำใจคือ ‘อย่ากลัวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ถ้ามันดีกว่าที่ทำอยู่ ณ วันปัจจุบัน’

    หากได้มาเป็นทำงาน Offshore จริง ผมรอเจอทุกคนอยู่นะ แล้วเจอกัน

    Tags :

    Share:

    Facebook
    Twitter
    LinkedIn
    Telegram

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *